• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 08/04/2014 - (2,396 lượt xem)

Diễn tiến của viêm mào tinh

Nguyend…bk@gmail.com

Kính gửi  Bác sĩ,

Cháu năm nay 28 tuổi, đã lấy vợ được 2 năm và chưa có con. Tháng 9 năm ngoái, cháu đi kiểm tra tinh dịch đồ thì lượng tinh trùng rất thấp, chỉ có 3,5 triệu và tiến tới nhanh là 0%. Cách đây 1 tuần, cháu đi kiểm tra lại tinh dịch đồ thì cả hai lần đều không có tinh trùng. Bác sĩ cho cháu làm siêu âm và kết luận viêm mào tinh hai bên. Lúc đó cháu vẫn chưa có cảm giác đau mà chỉ thấy tức tức hai bên tinh hoàn. Bác sĩ cho cháu thuốc kháng sinh, kháng viêm về uống và hẹn 2 tuần sau tái khám. Ngày hôm sau, khi bắt đầu uống thuốc thì cháu thấy đau hai bên tinh hoàn, đau lan cả lên vùng hông. Cháu uống thuốc 1 tuần mà các triệu chứng trên vẫn không hết, tinh hoàn vẫn sưng to hơn, chỗ mào tinh bây giờ thành một khối rất cứng và to. Cháu thấy mọi người nói chỉ chữa 5 đến 7 ngày là các triệu chứng phải đỡ nên cháu rất lo lắng. Liệu có phải mào tinh của cháu đã bị xơ hoá và liệu cháu còn khả năng có con không? Cháu phải làm gì tiếp theo ạ?

Cháu cảm ơn Bác sĩ đã đọc thư.

 


Chào bạn,

Nếu sau một tuần uống thuốc mà mào tinh vẫn sưng, thậm chí to hơn thì thuốc không có tác dụng. Bạn cần đi khám lại sớm để bác sĩ đổi thuốc. Bạn cũng có thể bị abces mào tinh, khi đó cần rạch thoát mủ. Bây giờ dù có chữa khỏi viêm mào tinh thì bạn cũng sẽ dễ bị cục xơ chai di chứng gây tắc mào tinh, dẫn đến vô sinh do tắc. Khi đó bạn có thể có con bằng thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng trích từ tinh hoàn hay mào tinh, hoặc có con bằng vi phẫu thuật nối ống dẫn tinh với mào tinh.

TS BS Nguyễn Thành Như

Cảm ơn Bác sĩ đã hồi âm.

Nghe lời Bác sĩ, cháu đã quay lại bệnh viện khám lại và bác sĩ đã đổi thuốc kháng sinh. Hiện nay cháu đã gần như hết đau nhưng mào tinh hoàn vẫn còn một cục to và cứng, bóp vào không thấy đau. Như Bác sĩ nói thì cháu đã bị thành vết sẹo ở mào tinh hoàn rồi đúng không ạ? Cháu rất lo và cũng có tìm hiểu nhiều thì biết Bác sĩ là chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật nối ống dẫn tinh, cháu rất mong muốn có con, nếu cháu thực hiện phẫu thuật thì khá năng thành công có cao không ạ? Và làm sao xác định được điểm tắc để thực hiện nối ạ?

Rất mong Bác sĩ hồi âm, cháu xin cảm ơn trước ạ.

Có lẽ vậy bạn à. Bạn cần đi khám thì mới biết chắc đó có phải là cục xơ hay không. Nếu cục xơ gây tắc mào tinh thì phẫu thuật nối sẽ giúp mào tinh thông lại. Khả năng thành công là 80%. Phẫu thuật nối chỉ nên tiến hành khi bạn đã chữa hết hẳn viêm mào tinh. Xác định chỗ tắc không khó, đó là chỗ mà phía trên mào tinh căng to, nhiều tinh trùng, còn phía dưới thì mào tinh xẹp và không có tinh trùng.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả