• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ năm - 04/04/2013 - (2,993 lượt xem)

Viêm tinh hoàn

nha…h@greentour….com

Chào Bác sĩ Như!

Qua thông tin tìm hiểu, em được biết Bác sĩ là người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc điều trị nam khoa. Là một người bệnh, em không tránh khỏi sự lo lắng và hoang mang, chính vì vậy rất mong nhận được câu trả lời sớm nhất của Bác sĩ.

Em năm nay 25 tuổi, chưa lập gia đình. Cách đây 20 ngày, tinh hoàn bên trái em bị đau rất nhiều, đi tiểu bình thường, người mệt mỏi, buồn nôn.

Em đi khám thì bác sĩ chẩn đoán là bị viêm mào tinh hoàn (bác sĩ chỉ kiểm tra bằng tay, không siêu âm hay xét nghiệm), sau đó cho em dùng kháng sinh trong vòng 15 ngày, chia làm ba đợt, mỗi đợt tương ứng với một số loại kháng sinh khác nhau. Trong quá trình dùng thuốc, tinh hoàn cũng trở lại bình thường và đỡ đau. Tuy nhiên ngày cuối cùng dùng thuốc thì bụng dưới của em căng tức và đau. Em đi khám, bác sĩ đó siêu âm và bảo em bị viêm bàng quang, rồi tiếp tục cho em dùng kháng sinh trong vòng 5 ngày thì bệnh cũng tương đối được khắc phục.

Để an toàn hơn, em đến bệnh viện và kiểm tra lại thì những bệnh đó cũng giảm. Siêu âm cho thấy em bị giãn nhẹ tĩnh mạch tinh bên trái, tràn dịch tinh mạc và bác sĩ cho em dùng tiếp các loại thuốc sau: Trimocozol 480mg, Ciprofloxacin 500mg, hapacol blue, Trineulion, Pyme no spain 40 mg. Bác sĩ cũng nói là chắc do chứng viêm đợt trước còn ảnh hưởng nên tinh hoàn trái vẫn thấy hơi đau.

Em xin hỏi bác sĩ, như có đúng vậy không? Tinh hoàn trái của em cảm thấy đau đau và không bình thường, không sưng to, cảm giác đau lan qua vùng bẹn trái, chân trái làm cho chân trái cảm thấy mỏi. Sau khi dừng uống thuốc viêm mào tinh hoàn 15 ngày rồi, bây giờ được 20 ngày mà em vẫn bị cảm giác đau như vậy. Em rất lo lắng, mong được nghe sự tư vấn của Bác sĩ.


Chào em,

Đúng là viêm tinh hoàn chỉ cần khám bằng tay là đủ, chẳng cần siêu âm làm gì. Vấn đề khó hiểu là bác sĩ thay thuốc liên tục như vậy thì vi khuẩn dễ kháng thuốc, bệnh khó lành hoàn toàn. Hơn nữa, viêm tinh hoàn mà uống thuốc có 2 tuần thì nhẹ "đô" quá, nên bệnh chưa hết. Ngoài ra, có lẽ bạn không bị viêm bàng quang vì bạn không bị tiểu buốt. Căng tức bụng dưới là do viêm tinh hoàn gây ra. Đau tinh hoàn cũng có thể gây đau bẹn, mỏi chân cùng bên.

Điều bạn cần làm là đến một bác sĩ có kinh nghiệm về khám bìu, nhờ khám lại, nếu còn viêm tinh hoàn thì cần điều trị đúng thuốc, đủ liều. Trong các thuốc bạn kể trong mail thì trimocozol và ciprofloxacine là các kháng sinh tốt trị viêm tinh hoàn, các thuốc còn lại chỉ "góp mặt" cho vui thôi.
Chúc bạn mau khỏe.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả