• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ năm - 19/02/2015 - (2,013 lượt xem)

Viêm tuyến nước bọt không ảnh hưởng tới tinh trùng

Duyh…1@yahoo.com.vn


Kính chào TSBS Nguyễn Thành Như,

Em tên là H., được Bác sĩ mổ giãn tĩnh mạch tinh ngày 29-7-2013.

Tình hình sau mổ của em rất tốt, em rất vui. Nhưng 2 tháng trở lại đây, em bị mắc bệnh viêm tuyến nước bọt đơn thuần (kết luận của bác sĩ bệnh viện K trung ương). Em uống thuốc ở đó được 17 ngày thì khỏi bệnh, nhưng sau 1 tháng thì lại bị viêm lại. Em đi khám lại, các bác sĩ nói là bệnh này dễ bị tái phát. Em vừa uống kháng sinh được 1 tháng, nếu muốn uống thêm thuốc thì bác sĩ sẽ kê thêm, còn không uống cũng được vì em chỉ bị viêm nhẹ (hơi sưng một chút).

Hôm qua, em sang BVVĐ để kiểm tra tinh dịch đồ sau mổ. Em có hỏi bác sĩ ở đây là bị viêm tuyến nước bọt đơn thuần thì có ảnh hưởng gì đến sinh sản hay không, và bác sĩ nói là có ảnh hưởng. Điều này làm em rất lo lắng. Sau khi xem kết quả tinh dịch đồ, bác sĩ kê cho em 2 loại thuốc: ORGATEC và MARAVITA, nhưng em chưa mua.

Em muốn hỏi Bác sĩ Như:

- Bệnh viêm tuyến nước bọt đơn thuần có ảnh hưởng tới sinh sản (gây vô sinh) không?

- Em có nên đi trữ lạnh tinh trùng (đề phòng bệnh viêm tuyến nước bọt ảnh hưởng tới sinh sản) hay không?

- Theo lời tư vấn của bác sĩ bên bệnh viện K Trung ương thì em bị viêm nhẹ tuyến nước bọt nên uống thuốc cũng được, không uống cũng được. Vậy em có nên uống thuốc không, thưa Bác sĩ?

Em gửi kết quả tinh dịch đồ 3 tháng và 6 tháng sau mổ, mong Bác sĩ xem giùm em, em xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn,

Số lượng tinh trùng của bạn quá tốt nên cái bạn cần là chất lượng tăng chứ không cần số lượng tăng nữa. Tinh dịch đồ lần sau có chất lượng tốt hơn lần trước nên bạn an tâm.

Viêm tuyến nước bọt có nhiều lý do, dù là do quai bị đi nữa cũng không ảnh hưởng tới tinh trùng. Chỉ khi nào bạn bị viêm tuyến nước bọt do quai bị, rồi virút quai bị chạy xuống tinh hoàn gây viêm tinh hoàn thì tinh trùng của bạn mới có thể bị ảnh hưởng. Tôi không chuyên khoa răng hàm mặt nên không thể cho bạn lời khuyên về thuốc uống chữa viêm tuyến nước bọt. Riêng về tinh trùng thì bạn chẳng cần uống thuốc gì.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả