• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 30/11/2014 - (2,701 lượt xem)

Tình huống hay gặp sau mổ GTMT

Tra…81@gmail.com


Chào Bác sĩ Như,

Ngày 10/06/2013, em được mổ GTMT ở BVHĐ. Bác sĩ làm ơn xem tập file đính kèm về kết quả tinh dịch đồ trước và sau khi mổ giãn tĩnh mạch tinh của em và tư vấn giúp:

1. Kết quả tinh dịch đồ sau 5 tháng như vậy có phải thấp không? Em có thể có con tự nhiên hay phải dùng hỗ trợ sinh sản?

2. Sau khi mổ 2 tháng, mọi triệu chứng đau ở bìu không còn, nhưng nó lại xuất hiện trở lại 3 tháng sau khi mổ (khó chịu khi ngồi, cảm giác nóng ở bìu bên phải, giống như trước khi mổ) và kéo dài đến nay. Vậy em có thể bị giãn tĩnh mạch tinh lại không?

3. Nếu kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ đợt tới cho kết quả giống hoặc cao hơn một ít so với kết quả mới nhất thì em có phải dùng thêm thuốc để cải thiện chất lượng tinh trùng không ạ?

 


Chào bạn,

Trường hợp của bạn là tình huống hay gặp sau mổ giãn tĩnh mạch tinh.

1 và 3. Tinh dịch đồ bạn cải thiện tốt so với trước mổ (mật độ, tỉ lệ sống, di dộng đều tăng). Như vậy bạn có nhiều khả năng có con tự nhiên. Có thai thường xảy ra sau mổ 6-12 tháng. Quan trọng là bạn sinh hoạt vợ chồng 2-4 lần/tuần chứ không phải thuốc.

2. Do tĩnh mạch chỉ được cột chứ không cắt bỏ nên thỉnh thoảng máu sẽ ứ lại, gây đau tức giống như trước khi mổ. Dần dần các tĩnh mạch sẽ teo và triệu chứng đau sẽ hết hẳn đau.

Chúc vợ chồng bạn sớm có tin vui.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả