• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ sáu - 12/12/2014 - (2,630 lượt xem)

Vi phẫu tích mô tinh hoàn có kết quả tốt sau mổ GTMT 1 năm

Truon…05@gmail.com

Xin chào Bác sĩ.

Tôi đã đến khám chỗ Bác sĩ và làm xét nghiệm tinh dịch đồ, kết quả là không có tinh trùng. Bác sĩ cũng đã mổ giãn tĩnh mạch tinh và vi phẫu tích mô tinh hoàn tìm tinh trùng cho tôi vào ngày 16/7, kết quả là tìm được 4 con tinh trùng đã chết (nên không trữ đông được) hai tinh hoàn chỉ có một lớp tế bào Sertoli. Bác sĩ cũng cho thuốc uống trong 3 tháng, dặn chờ 6 tháng sau sẽ mổ lại.

Sau mổ đến nay, tinh hoàn phải của tôi có lớn hơn, nhưng dương vật cương không được lâu (có lần chỉ 1-2 phút), quan hệ không có cảm giác, tinh dịch rất ít. Xin hỏi Bác sĩ: tình trạng như vậy có sao không và khắc phục như thế nào? Chân thành cảm ơn Bác sĩ.

 

Chào anh,

Rất có thể thuốc làm anh khó cương, hoặc do tâm lý lo âu (vì mong con). Anh cần ngưng các thuốc trên. 1- 2 tuần sau anh đi khám lại, các bác sĩ sẽ thay thuốc khác cho anh. Nếu lúc đó chức năng cương chưa tốt, các bác sĩ sẽ tìm nguyên nhân và cho anh thuốc hỗ trợ cương.

Chúc anh vui khỏe.

TS BS Nguyễn Thành Như

Xin chào Bác sĩ,

Tôi có vấn đề này vô cùng lo lắng, xin kể rõ để Bác sĩ tư vấn giùm.

Tôi năm nay 57 tuổi, vợ tôi 24 tuổi, chúng tôi lấy nhau gần 6 năm nhưng chưa có con. Vợ trước của tôi có mang thai một lần nhưng bị sảy, đến nay đã 27 năm. Sau khi lấy vợ sau được 2 năm, chúng tôi có đến BVHV khám, kết quả vợ tôi bình thường, còn tôi thì không có tinh trùng trong tinh dịch. Bác sĩ ở đây bảo muốn có con thì phải xin tinh trùng nhưng vợ tôi không đồng ý. Đến tháng 5/2013, vô tình tôi được biết đến Bác sĩ Như nên có đến nhờ Bác sĩ tư vấn. Bác sĩ có cho làm một số xét nghiệm, kết quả như sau:

Tinh dịch đồ: không tinh trùng

Siêu âm:

Tinh hoàn phải: kính thước 37*16*21mm, tinh hoàn trái: kích thước 36*17*20mm.

Kết luận: hai tinh hoàn nhỏ hơn bình thường, cấu trúc không đồng nhất.

FSH:29,16mui/ml

LH: 17,23 mui/ml

Tetosterone: 237,2ng/dl

Prolactin: 12,57ng/ml

Estradiol: 23,10pg/ml

Sau đó Bác sĩ có cho mổ giãn tĩnh mạch tinh và vi phẫu tích mô tinh hoàn, kết quả sinh thiết tìm thấy 4 tinh trùng bất động, dị dạng và 1 mẫu gởi xét nghiệm ở BVTD, kết quả chỉ có một lớp tế bào Sertoli ở hai tinh hoàn, không có tinh trùng.

Đến nay đã hơn 3 tháng sau phẫu thuật, tôi làm lại tinh dịch đồ, nhưng kết quả vẫn không có tinh trùng. Tôi được cho toa thuốc uống 1 tháng gồm: synalis 20mg, dunium 50mg, maxac, ferrovit. Khi xét nghiệm lại lần nữa thì thấy tinh hoàn phải lớn hơn nhiều.

Mong Bác sĩ tư vấn giúp: kết quả như vậy thì tôi có hy vọng gì không? Tỉ lệ có cao không? 

Chào anh,

Trong tinh hoàn của anh có tinh trùng, dù rất yếu, nên có khả năng hồi phục. Thời gian hồi phục trung bình là 1-2 năm, tỉ lệ là 30% nên không có gì lạ khi sau 3 tháng anh thử mà vẫn chưa có tinh trùng. 1 năm sau mổ, nếu anh vẫn chưa có tinh trùng trong tinh dịch thì cần mổ vi phẫu tích mô tinh hoàn lần hai để tìm tinh trùng làm thụ tinh.

TS BS Nguyễn Thành Như

Ghi chú: Vi phẫu tích mô tinh hoàn lần thứ hai, thực hiện tháng 7/2014, đã tìm thấy đủ tinh trùng để làm thụ tinh cho vợ bệnh nhân (5 phôi tốt), và sau đó đã hạ sanh hai cháu song sinh, một trai, một gái.

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả